• knife set
  • feed

    มองโลโก้ ReadCamp เห็นอะไร ?

    posted on 30 Nov 2008 01:58 by itshee
    Read Camp

    วันนี้ก็เป็นวันงาน รี้ดแคมป์ (Read Camp) ที่หลายคนในเว็บนี้ก็คงได้อ่านที่คุณหมูน้อยเล่าไว้ในบล็อก ซึ่งงานก็เป็นที่น่าสนใจ และเป็นโครงการดีๆ อีกหนึ่งโครงการ ที่เปิดโอกาสให้ชาวไทยได้มีส่วนร่วม งานก็เริ่มและคงผ่านไปได้ด้วยดี ซึ่งก็มีคนถามว่า มองโลโก้ ReadCamp เห็นอะไร ?

    หลายคนก็เห็นเป็นช้าง หลายคนเห็นเป็นงู หลายคนเห็นเป็นหมวกพิซซ่าฮัท หรือว่าจะมองอะไรก็เป็นโลโก้ของรี้ดแคมป์ แต่ที่เราเห็นคือ "การละเมิดลิขสิทธิ์เป็นเรื่องปกติและยอมรับได้ของสังคมไทย"

    ถ้าคิดว่าเป็นงานคอนเซ็ปต์ของนักศึกษาก็น่าสนใจทีเดียว ที่มีการขายไอเดียได้ตรงเป้าหมาย แต่การดึงเอาสัญลักษณ์นั้นมาไม่ว่าทั้งส่วนโค้ง ส่วนเว้า ลายเส้น ลายแปรงที่ตรงกับต้นฉบับเป๊ะ แเละิยิ่งเห็นว่าเป็นงานที่ออกสู่สายตาทุกคนชาวไทย ไม่คิดเหรอว่ามันค่อนข้างน่าเศร้าแทนครีเอทีฟคนไทยไปซะหน่อย ..   หรือเราคิดมากไป 

    นอกจากนี้มีคนแนะว่า คนทำรี้ดแคมป์เป็นคนทำครีเอทีฟคอมมอนส์ไทยด้วยนะ (เศร้ากว่าเดิมเลย) อย่างไรก็ตามเราเองก็สนับสนุนจินตนาการอีกคนหนึ่ง แม้ว่ามันจะละเมิดลิขสิทธิ์ก็เหอะ ใครมันสน 555 วันก่อนเพิ่งทวิตไปว่า "ถ้าทุกคนในประเทศเคารพกฎหมายลิขสิทธิ์ ประเทศเราคงน่าเบื่อ คงขาดจินตนาการน่าดู" ใครสนใจครีเอทีฟคอมมอนส์อ่านได้ที่ creative-commons [itshee, 7 ธ.ค. 50]

    จ้องตั้งนาน

    นึกว่าจะเป็นภาพสามมิติsad smile

    #39 By เอกน้อย on 2008-12-08 02:17

    ผมตอบเพิ่มใน

    ภาคจบ - http://itshee.exteen.com/20081201/readcamp

    ภาคจบแบบพิเศษ - http://tr.im/1rsg confused smile

    #38 By manop on 2008-12-04 21:07

    ค่อนข้างเห็นด้วยและเห็นใจคุณ mnop น่ะ

    เห็นใจเพราะคุณ mnop ที่กลายเป็นสิ่งที่หลายคนมองว่าเป็นขาประจำ โดยที่ไม่ได้มองเนื้อหา ก็เหมือนที่คุณ mnop บอกว่า ยังไม่ทันดูเนื้อหาก็ขัดใจซะแล้ว

    ก็เหมือนกันบางคนยังไม่ทันดูเนื้อหา ก็เชื่อใจซะแล้ว คือเชื่อว่าเพื่อนถูก


    "แต่การดึงเอาสัญลักษณ์นั้นมาไม่ว่าทั้งส่วนโค้ง ส่วนเว้า ลายเส้น ลายแปรงที่ตรงกับต้นฉบับเป๊ะ แเละิยิ่งเห็นว่าเป็นงานที่ออกสู่สายตาทุกคนชาวไทย"

    ผมว่าตรงนี้เป็นประเด็นทีเดียว ก็ยังสงสัยอยู่ทำไมต้องระบายสีหมวกให้
    เป็นอย่างนั้น

    ทุกอย่างอยู่ที่จิตสำนึก คือนึกว่าดีก็เลยเชื่อว่าดีงั้นเหรอ

    #37 By p-joy (134.28.49.48) on 2008-12-04 17:42

    ผู้ออกแบบ Logo ReadCamp ชี้แจงในเว็บครับ
    http://culturelab.in.th/readcamp/2008/12/readcamp-logo-free-culture/

    #36 By KK (125.25.68.237) on 2008-12-01 23:11

    #33
    ตัวนิยายต้นฉบับถือว่าเป็นสมบัติสาธารณะแล้วครับ

    ส่วนฉบับภาษาไทยถือว่ายังมีลิขสิทธิ์อยู่ แต่เฉพาะคำแปลภาษาไทยเท่านั้น ถ้าเราหยิบเอาฉบับภาษาฝรั่งเศสหรืออังกฤษ ซึ่งหมดอายุคุ้มครองแล้วทั้งคู่มาแปลเป็นไทยใหม่ (โดยไม่ได้ใช้ฉบับภาษาไทยที่มีลิขสิทธิ์มาอ้างอิงเลย) ก็สามารถทำได้

    ส่วนงูกินช้าง อันนี้ไม่ได้อยู่ในการคุ้มครองของฉบับตีพิมพ์ภาษาไทยครับ เพราะเป็นรูปภาพซึ่งอยู่ในต้นฉบับที่หมดอายุคุ้มครองแล้ว

    #35 By PaePae on 2008-12-01 09:59

    ไม่ทราบว่า คุณ thanr ถามมา คาดว่าผมจะตอบได้หรือครับ confused smile

    ถ้าสนใจถามลองถามที่ http://groups.google.com/group/readcamp/browse_thread/thread/ef616edd3f6647ab ทางผู้จัดทำคงตอบคำถามได้มากกว่านะครับ เพราะ(เดาว่า)คงเป็นอย่างที่คุณ thanr ว่า ทางผู้จัดทำคงคิดถึงตรงจุดนี้แล้วจึงได้นำภาพนั้นมาทำเป็นโลโก้ (เดาเอา sad smile)

    #34 By manop on 2008-12-01 07:56

    ผมถามต่ออีกนึดนึงครับ (อันนี้สงสัยเฉยๆ)

    คุณอองตวน เดอ แซง-เตกซูเปรี ผู้เขียนหนังสือเจ้าชายน้อย(และเป็นผู้วาดภาพประกอบ) หายสาบสูญ (และถูกประกาศให้เสียชีวิต) ไปเมื่อวันที่ 31 กรกฎาคม 2487 แต่ว่าหนังสือเล่มแปลภาษาไทย ตีพิมพ์ครั้งแรกเมื่อ มิถุนายน 2533

    ตามกฎหมายไทย พระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ พ.ศ. ๒๕๓๗ มาตรา ๑๙ วรรคแรก "ภายใต้บังคับมาตรา ๒๑ และมาตรา ๒๒ ลิขสิทธิ์ตามพระราชบัญญัตินี้ให้มีอยู่ตลอดอายุของผู้สร้างสรรค์ และมีอยู่ต่อไปอีกเป็นเวลาห้าสิบปี นับแต่ผู้สร้างสรรค์ถึงแก่ความตาย"

    ขณะนี้เวลาผ่านไปเกิน 50 ปีหลังจากที่คุณอองตวนได้ถูกประกาศว่าเสียชีวิต แต่ยังไม่เกิน 50 ปีที่มีการตีพิมพ์ในไทย อย่างนี้ถือว่าเป็น public domain หรือไม่ครับ? เพราะสนพ.อาจเป็นผู้ถือลิขสิทธิ์ในไทย แต่ทั้งโลกนั้นเป็นของสาธารณะไปแล้ว ก็เลยสงสัยนิดนึง

    #33 By thanr (58.10.234.199) on 2008-12-01 06:19

    แต่จะว่าไปแล้ว นโยบายภาพของไร้สาระนุกรมไม่สนใจเรื่องลิขสิทธิ์นี่นา เป็นมันทุกภาษา ทุกเวอร์ชั่นเลย แถมบทความลิขสิทธิ์ของพี่แกก็ ฮาเอาการอยู่ (สำหรับคนเข้าใจภาษาอังกฤษนะ แปลเป็นไทยตรงๆแล้วไม่ฮาอ่ะ TT)

    #32 By Brandy Frisky on 2008-12-01 06:16

    ผมเห็นโลโก้นี่แล้วนึกถึงกฎหมาย Fair Use ของต่างชาติ (ที่เมืองไทยคงจะไม่มีอีกนาน ถ้าไม่นับที่มีคนพยายามทำ CC ในไทยอยู่)

    ไว้วันหลังคุณมานพกลับมาเมืองไทยแล้วร้องเพลง Happy Birthday แล้วผมจะแจ้งให้เขาไปเก็บค่าลิขสิทธิ์นะครับ

    #31 By thanr (58.10.234.178) on 2008-12-01 06:06

    มาร่วมจินตนาการกับไร้สาระนุกรมกันเถอะ ๕๕๕๕

    สนใจเชิญนะครับ http://th.uncyclopedia.info

    โฆษณาซ่ะเลย ๕๕๕๕ คงไม่ว่ากันนะครับพี่ท่าน

    #30 By Brandy Frisky on 2008-12-01 06:05

    มาร่วมจินตนาการกับไร้สาระนุกรมกันเถอะ ๕๕๕๕

    สนใจเชิญนะครับ http://th.uncyclopedia.info

    โฆษณาซ่ะเลย ๕๕๕๕ คงไม่ว่ากันนะครับพี่ท่าน

    #29 By Brandy Frisky on 2008-12-01 06:05

    #27 เรื่องอย่างนี้เด็กๆ จะคิดว่าเป็นเรื่องเล็กน้อยนะครับ เพราะอย่างที่บอกว่า การละเมิดลิขสิทธิ์เป็นเรื่องปกติและยอมรับได้ของสังคมไทย และถูกสอนและหล่อหลอมมาตั้งแต่เด็ก

    #28 By manop on 2008-12-01 01:36

    ไม่นึกว่าเรื่องเล็กน้อยจะกลายเป็นประเด็นใหญ่โตได้ ...

    #27 By Shuu Exteen on 2008-12-01 01:23

    คหที่ 15 กับ 17 เขายังนึกว่ามาจากพิซซ่าครับ แหะๆ

    ไม่ใช่แล้วครับsad smile

    #26 By I [is am are] ก๋อง on 2008-12-01 00:25

    .....มะได้ไป

    #25 By all4teen on 2008-12-01 00:20

    น่าเศร้าค่ะ... เพราะมันเป็นเรื่องปกติธรรมดาและยอมรับได้ในสังคมไทยจริงๆ...

    #24 By Sp@rk on 2008-11-30 21:49

    อ้อ อีกอย่างนึง คิดว่าเอาเจ้าชายน้อยมาเป็นแรงจูงใจให้คนมางานด้วยล่ะ เพราะวรรณกรรมเรื่องนี้ก็โด่งดังมิใช่เล่น และก็เหมาะมากที่จะนำมาแนะนำให้คนอ่านกัน

    #23 By เจ้าชายน้อย on 2008-11-30 20:52

    เห็นทีแรกก็นึกถึงนะครับ แต่ไม่ได้นึกถึงเรื่องลิขสิทธิ์เลย สงสัยจะชาชินเรื่องละเมิดจริง ๆ นะครับเนี่ย

    แต่จริง ๆ แล้วเห็นเป็นงานที่สร้างสรรค์ เลยไม่ได้คิดไปถึงตรงนั้นครับ สนใจที่ตัวเนื้องานมากกว่า

    #22 By เจ้าชายน้อย on 2008-11-30 20:50

    น่าเคร้า ใช้ของฟรีเถอะครับ การใช้ของเถื่อนอาจมีโปรแกรมอื่นแอบแฝง เปิดช่องว่างให้คนอื่นเขาเจาะระบบเราได้ เดียวนี้มีของฟรีเยอะจะตายไปsad smile

    #21 By Zeedprogram on 2008-11-30 20:39

    เห็นตอนแรกก็รู้สึกว่ามันคุ้นๆอยู่เหมือนกันแหล่ะ

    #20 By ~memay~ on 2008-11-30 19:31

    แม่ปันปรายก้อนึกถึงเรื่องนี้เหมือนกัน..

    แต่ในใจ คิดว่าอาจล้อเลียนหรือเป่า..

    ????

    sad smile

    #19 By PunPrai on 2008-11-30 19:14

    เห็น "งูที่กินช้าง" ใน "เ้จ้าชายน้อย" ลอยมาแต่ไกล...


    ใจหนึ่ง
    คิดว่ามันเป็นภาพที่ทุก ๆ คนอ่านจะจำได้ (ส่วนคนที่ไม่ได้อ่าน หรืออ่านแต่จำไม่ได้ ก็คงคิดว่าเป็น หมวกเก๋ ๆ 1 ใบ หรืออะไรก็สุดแท้แต่จินตนาการ) เลยต้องการหยิบยกมาสื่อความ ให้เห็นแล้วนึกถึงหนังสือ นึกถึงการอ่าน


    อีกใจหนึ่ง...
    แอบดีใจปนสงสาร "อองตวนฯ" และ "เจ้าชายน้อย" ที่ทุกคนจำเขาได้ และพยายามหยิบยกมาพูดถึง กล่าวอ้างกันบ่อย ๆ จนคิดว่าถ้าเป็นผลไม้เปลือกนิ่ม ๆ คงช้ำไปเยอะแล้ว แต่ในแง่ที่มันเป็นหนังสือ การหยิบมาพูดถึงกันบ่อย ๆ น่าจะถือเป็นเรื่องดี เพราะแปลว่ามีคนสนใจ ติดตามอ่าน

    แต่บางที... คนวาดภาพ ๆ นี้ อาจจะดีใจก็ได้นะ ที่งานของเขาถูกหยิบมาใช้อีกครั้งในประเทศที่ห่างกันคนละซีกโลก

    เหมือน ๆ ที่เด็กชายตัวเล็ก ๆ ใน ALWATS SUN SET ON THE 3RD STREET ดีใจที่งานเขียนของเขาได้ลงพิมพ์ในหนังสือ แม้ว่านักเขียนที่เขาชอบที่สุดจะก้อปปี้มันแล้วส่งไปในชื่อของเขาเอง !


    (แอบอยากรู้ ความคิดเห็นของคนทำโลโก้ บ้างค่ะ...)





    "คนทำรี้ดแคมป์เป็นคนทำครีเอทีฟคอมมอนส์ไทยด้วยนะ" เห็นประโยคนี้แล้ว... กระอักแบบไม่มีคำบรรยาย



    #18 By SUPERGiRL ^ ^* on 2008-11-30 19:13

    - ไม่ออกความเห็นนะครับว่าถูกผิด ก็อปไม่ก็อป แต่ผมเพิ่งเห็นโลโก้ครับ มันรู้สึกคุ้นตามาก ในใจคิดถึง ร้านขายเครื่องดื่มและอาหารแบบA&W ก่อนเลย(มันผุดขึ้นในสมองมาเลยอ่ะ) แต่พอคุณมานพเฉลยว่าเป็นพิซซ่า ถึงนึกได้ว่าใช่ เหมือนจริงๆนั่นแหล่ะ

    - ตัวงานอาจจะดีก็ได้นะ อย่าเพิ่งด่วนสรุปจากโลโก้ ฝรั่งเองหลายแบรนด์ก็ลอกๆกันเองมาแล้วนะครับ ก่อนจะมาประสบความสำเร็จเช่นทุกวันนี้

    ปล. ดูไว้ให้ตื่นตัวและตระหนัก แต่อย่าตื่นตูมและตามกระแสครับ ดีไม่ดีต้องพิสูจน์ด้วยตนเอง เห็นหลายความเห็นปล่อยอนุภาคลบกันแล้ว เลยมาเบรกไว้บ้าง

    #17 By [Mr.O] on 2008-11-30 18:10

    เห็นภาพประกอบจาหหนังสือเรื่องเจ้าชายน้อยคะ

    #16 By koyubi on 2008-11-30 14:42

    ผมจำได้ว่า โลโก้พิซว่าฮัท หมวกมันไม่หยักนะ ? ละเมิดยังไงหรือ

    #15 By Shuu Exteen on 2008-11-30 14:23

    แรงบันดาลใจ(หนักๆๆๆ) มาอีกแล้วหรือไรwink embarrassed

    #14 By พ. on 2008-11-30 13:36

    pizza hut....

    #13 By all4teen on 2008-11-30 12:29

    ตอนเห็น รู้สึกสิ้นศรัทธาที่จะไปงานนี้ค่ะ ^^"

    พูดจริงๆนะ ตอนแรกที่รู้จัดรี้ดแคมป์ คิดว่าจะไปค่ะ
    แต่พอเห็นก็แบบ... อืม ช่างมันเถอะเนอะ

    #12 By hikaru on 2008-11-30 12:12

    ได้แต่อื้มม...เอ่อ... sad smile

    #11 By iTualek on 2008-11-30 12:00

    ไอ้เราก็ว่ามันคุ้นๆ - -
    ครั้งแรกที่เห็นก็นึกว่า โลโก้พิซซาฮัท
    งงๆ เหมือนกันว่าเขาต้องการจะสื่ออะไร ทำไมต้องเป็นหมวก
    พอไปดูคลิปมองโลโก้รีดแคมป์แล้วเห็นอะไร แล้วแบบว่า
    พี่แกคิดไกลดีจัง = =

    #10 By bentie~ on 2008-11-30 11:58

    ขอนอกประเด็นว่า
    พอผมรู้ว่าโลโก้นี้คืออะไร
    ก็สงสัยว่าหนังสือเล่มนี้คงจะดีจริง ไม่งั้นเค้าคงไม่เอามาขึ้น
    ก็เลยอยากไปหามาอ่านเลยหละครับ big smile

    #9 By noomz (58.9.236.126) on 2008-11-30 11:02

    สำหรับคนที่นำไปใช้คงขำ ๆ
    สำหรับคนที่ทำคงขำไม่ออก sad smile

    #8 By ไอ้แป้น : i-phan on 2008-11-30 10:25

    ถ้าทำขำๆ ก็คงไม่น่าจะซีเรียส
    แต่ถ้าตั้งใจมันแปลกๆsad smile

    #7 By wesong on 2008-11-30 09:39

    งานก็ต้องเริ่มจากดูผลงานศิลปินท่านอื่น หาสไตล์ที่ชอบ ค้นหาตัวเอง ออกมาเป็นงานสร้่างสรรค์ที่ไม่เหมือนใคร

    #6 By Meowzilla Zilla on 2008-11-30 09:06

    เห็นด้วยกับคุณลิงใจดีมากค่ะ .. เห็นแล้วจี๊ดดด
    อย่างไรก็ตามถึงแม้จะเจตนาดี แต่ก็ copy เค้ามาอยู่ดี sad smile

    งาน creative ที่น่าประทับใจ นอกจากจะมี concept ดีดีเป็นส่วนประกอบแล้ว การนำเสนอและการแปลความหมายข้อมูลก็สำคัญไม่แพ้กันค่ะ

    ทำอย่างนี้เหมือนคิดแค่ครึ่งเดียวอ่ะค่ะ

    #5 By Icey Cherry on 2008-11-30 07:39

    ถ้าเป็นคนอื่นเขียนเรื่องนี่ก็จะเฉยๆ แต่พอมานพเขียน.... 555 ว่าแล้ว....

    #4 By ตุ้มเป๊ะ on 2008-11-30 07:14

    เห็นสีแดงคะ

    ไม่เกี่ยวกะการเมืองนะคะsad smile

    #3 By ::housewife:: on 2008-11-30 05:47

    เห็นครั้งแรก ก็ทั้งสองความรู้สึกเลยครับ
    อันแรกคือ "มาอีกแล้ว" .. เป็นอะไรที่เห็นแล้วจี๊ด
    มีความรู้สึกร่วมว่า ไม่ใช่ของเล่นนะเฟ่ย ..

    อีกความรู้สึกคือ มองที่ตัวเจตนาของงาน
    และคิดแบบอลุ่มอล่วยว่า เจตนาดี เพื่อการดี
    ถึงคุณองตวนฯ ยังอยู่ก็คงไม่ว่าอะไร

    แต่นัยนึง .. ผมว่าเปลี่ยนก็ดีนะครับ
    เพราะบนนัยยะของการ "ลอก" มันก็ยังมีอยู่สูง
    ซึ่งหลายๆองค์กร ก็ให้ความเคารพในสิทธ์ตรงนี้
    เอ .. คุณอองตวนฯ จะว่ายังไงหว่า
    จินตนาการไม่จำเป็นต้องมาจากการก๊อบปี้ ใครไม่ทำงานในส่วนที่ใช้ความคิดสร้างสรรค์ ก็คิดว่ามันเป็นอะไรง่ายๆ ไม่จริงจัง แต่คนคิดคนแรกไม่สนุกด้วยแน่นอน การก๊อบปี้ผลงาน มันเป็นข้อห้ามข้อแรกๆในจรรยาบรรณของนักออกแบบเลยด้วยซ้ำ อันนี้ไม่รวมการตั้งใจแซว หรือประชดประชันอย่างมีจุดหมาย แต่ไอ้ลอกๆ ก๊อบๆอย่างไม่มี point นี่ มันก็เป็นส่วนนึงที่แสดงให้เห็นว่า สังคมชินชาต่อการทำผิดเล็กๆน้อยๆ ทำผิดเล็กๆ แต่หลายๆคนเข้ามันก็เป็นกระแสที่ยิ่งใหญ่ ว่าจรรยาบรรณไม่จำเป็นต้องมีก็ได้ จริยธรรมไม่จำเป็นต้องมีก็ได้ น่าเศร้าใจเป็นที่สุด

    ดึงใบไม้จากต้นคนละใบ ต้นไม้มันก็โกร๋นได้เหมือนกันนะ

    #1 By Rinna ♥ on 2008-11-30 03:06